THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM Ở TỔ SINH - HOÁ - ĐỊA - NGOẠI NGỮ TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN ĐẦM HÀ
THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM Ở TỔ SINH - HOÁ - ĐỊA - NGOẠI NGỮ TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN ĐẦM HÀ
Năm học 2013 - 2014 trường THCS thị trấn Đầm Hà đã xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn của các khối lớp theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực chủ động của học trong học tập và tiếp thu kiến thức; đổi mới phương pháp dạy học gắn với đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, gắn với việc thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức và kĩ năng. Tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy một cách khoa học và hiệu quả.
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học một cách cụ thể và triển khai đến các tổ chuyên môn, và tổ Sinh - Hoá - Địa - Ngoại ngữ đã triển khai đến tất cả giáo viên thực hiện một cách có hiệu quả, cụ thể:
- Mỗi giáo viên trong tổ chuyên môn đăng ký và thực hiện ít nhất một đổi mới về phương pháp dạy học.
- Thực hiện dạy tích hợp Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học: Sinh Học, Địa Lí, Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp; Dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường qua môn sinh học theo đúng quy định; Tăng cường quản lí, kiểm tra, đánh giá việc dạy học tích hợp ở tất cả các tiết dạy, bài dạy thông qua giáo án và bài giảng của giáo viên bộ môn.
- Thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng ở các môn học theo quy định của Bộ của Sở và của Phòng Giáo dục và Đào tạo; Tăng cường tổ chức, quản lí dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học; Bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng cho học sinh từng môn học, từng lớp học trong từng bài giảng để phân phối thời gian một cách hợp lý.
- Chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn cho giáo viên các môn học sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy học nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ của học sinh; Khuyến khích giáo viên sử dụng CNTT trong soạn giảng. Quán triệt tới giáo viên xác định CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tránh lạm dụng CNTT: Trình chiếu quá nhiều, chữ viết có màu sắc lòe loẹt...; Thường xuyên trao đổi và giúp đỡ đồng nghiệp trong việc tự học và nâng cao trình độ tin học trong khi soạn giảng.
- Về việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học, phòng học bộ môn trong dạy học: Các đ/c giáo viên trong tổ luôn coi trọng thực hành, thí nghiệm, rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, bảo đảm chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ giáo dục quy định; Khai thác tối đa hiệu quả các trang thiết bị dạy học sẵn có, đồ dùng dạy học tự làm và phòng thiết bị dùng chung. Quán triệt tới GV phải coi trọng việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học, phòng học bộ môn. Tránh mang tính hình thức, biểu diễn; Thực hiện làm đồ dùng dạy học theo quy định của nhà trường
- Bên cạnh đó các đồng chí giáo viên cần thường xuyên tham gia các buổi hội thảo chuyên đề do trường, Phòng giáo dục tổ chức, các buổi sinh hoạt chuyên môn đề cập đến phương pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm.
Với việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy và cách đánh giá kết quả học tập của học sinh, Tổ Sinh - Hoá - Địa - Ngoại ngữ mong muốn sẽ góp phần duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học của trường THCS thị trấn Đầm Hà.
(Tổ trưởng: Hoàng Thị Ngọc)